Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

The Water Secret

Print June 04, 20131,950 views , 0 comments

The Water Secret

“กิน” น้ำ ชะลอวัย (สิ่งดีๆ ที่ไม่ใช่แค่ “ดื่ม”)

  

วันนี้มีหนังสือที่ดีอีกเล่มหนึ่งมาแนะนำค่ะ ชื่อ “กิน” น้ำ ชะลอวัย เขียนโดยนายแพทย์ฮาวเวิร์ด มูราด  แปลโดย ธีร์ ทิพกฤต สำนักพิมพ์ในเครืออมรินทร์

 

หนังสือเล่มนี้น่าสนใจตรงที่ปกติแล้วเราจะคิดว่าเราต้องดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว จึงจะเพียงพอต่อร่างกายของเรา แต่ที่ผ่านมาโดยส่วนตัวเราเองแม้ว่าจะดื่มน้ำเยอะแล้วแต่ก็ยังรู้สึกว่าผิวแห้งอยู่ดี เมื่อมาอ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งค่ะ ว่าทำไม?

 

นพ.ฮาวเวิร์ด กล่าวเอาไว้ชัดเจนว่า “กุญแจสู่สุขภาพที่เปล่งประกายจากภายในสู่ภายนอกนั้น อยู่ที่การคงสภาพเซลล์ที่แข็งแรง ซึ่งสามารถเก็บกักน้ำได้ไม่ต่างกับเซลล์ที่อายุน้อยกว่า หากคุณสามารถซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ของคุณ พร้อมกับดึงน้ำ และ สารอาหารต่างๆ มาให้เซลล์ได้ คุณก็จะสามารถต่อสู้กับความชรา และโรคภัยได้เช่นกัน”

 

จะเห็นว่าสำคัญมากๆ ที่เซลล์ของเราจะต้องกักเก็บน้ำเอาไว้ให้ได้ แต่ไม่ว่าเราจะดื่มน้ำมากแค่ไหนก็ตาม ความจริงคือ น้ำเหล่านั้นไม่สามารถให้เซลล์เก็บกักได้เลย ดังนั้นการดื่มน้ำเป็นแก้วๆ จึงไม่มีผลอะไรมากนัก

 

แท้ที่จริงแล้วการที่น้ำจะถูกดูดซึมเข้าเซลล์ได้นั้นได้มาจากการกินพืช ผัก ผลไม้ นั่นเอง นักวิจัยเรียกสารเคมีจากพืชว่า “สารพฤกษเคมี” หรือ “ไฟโตนิวเทรียน์” น้ำจากพืชพันธุ์ต่างๆ จะถูกดูดซึมเข้าไปในเซลล์ และทำให้ผนังเซลล์แข็งแรง สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงใข้คำว่า “กิน” น้ำ

 

อาหารตามธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการต่างๆ น้อยที่สุดจะมีปริมาณน้ำมากที่สุด โดยเฉพาะน้ำในผัก และผลไม้ที่มีสีสันสดใสซึ่งมีอยู่มากถึง 85 ถึง 98 เปอร์เซ็นต์นั้นเข้มข้นไปด้วยสารอาหาร เป็นโครงสร้างของน้ำที่ดีที่สุด

 

พืช ผัก แต่ละชนิดให้ผลในการต้านทานโรค เสริมสร้าง และ ป้องกันอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกายต่างกันอย่างน่าอัศจรรย์ค่ะ ในหนังสือเล่มนี้ยังมีตำราอาหาร และเครื่องดื่ม สูตร water secrete อีกด้วย บางสูตรอาจจะดูแล้วทำยาก แต่ก็พอที่จะสามารถปรับให้เข้ากับวัตถุดิบที่มีในประเทศไทยได้ค่ะ

 

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ผู้ที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรง เซลล์จะสามารถเก็บกักน้ำได้ทั่วร่างกาย ต่างจากผู้ที่ไม่ค่อยมีกล้ามเนื้อน้ำจะสามารถเก็บกักได้น้อยกว่า  และสำหรับการออกกำลังกายนั้นก็ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องออกกำลังกายตามฟิตเนสเท่านั้น ให้เลือกการออกกำลังกายที่เราชอบเป็นสำคัญ เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับการออกกำลังกายด้วย

 

ในหนังสือเล่มนี้กล่าวเอาไว้อย่างชัดเจนว่า หลักการที่ชะลอวัยได้ นอกจากเรื่องของการ “กิน” น้ำแล้ว เรื่องอารมณ์ยังเป็นสิ่งที่สำคัญมากคือ เรื่องอารมณ์นั่นเอง หากเราเครียด อารมณ์ไม่แจ่มใส ให้ทานอาหารดีอย่างไรร่างกายก็ไม่สามารถตอบสนองได้เต็มที่ หากเรามีอารมณ์ดี อาหารร่างกายก็เสริมกันไปได้  ซึ่งเราเป็นชาวพุทธเราย่อมรู้ดีว่า วิธีการที่ทำให้จิตใจสงบ มีความสุขได้อย่างแท้จริง คือ การฝึกสมาธิ ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้ทุกท่านลองฝึกสมาธิดูนะคะ เราจะได้มีสุขภาพกาย และ สุขภาพใจที่แข็งแรงไปพร้อมๆกัน

 

 

Tag : watersecret

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment