Follow Us

Story We Share

WHAT'S NEW BY EDITOR

Complimentary Closing Complimentary Closing March 13, 2017 by

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะละเลยไม่ได้ในการเขียนจดหมายภาษาอังกฤษนั่นก็คือ การลงท้ายจดหมาย (Complimentary closing) เพราะการลงท้ายจดหมายที่เหมาะสมจะช่วยให้เนื้อความทั้งหมดนั้นดูสละสลวย กลมกลืน และส่งเสริมเนื้อหาต่างๆที่เราเขียนไปได้อีกด้วยค่ะ เอาล่ะเรามาดูกันว่าการลงท้ายจดหมายในภาษาอังกฤษนั้น มีคำว่าอะไรกันบ้าง   เป็นทางการมาก Very truly yours,     ขอแสดงความนับถือ Respectfully,            ด้วยความเคารพ Yours truly,              ขอแสดงความนับถือ Yours faithfully,       ขอแสดงความนับถือ Yours sincerely,       ขอแสดงความนับถือ Sincerely yours,      ขอแสดงความนับถือ   สำหรับคำลงท้ายจดหมายกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เป็นทางการมาก สำหรับ 4 คำแรก คือ Very truly yours, Respectfully, Yours truly, Yours faithfully, จะใช้ในกรณีที่ผู้เขียนไม่รู้จักชื่อของผู้ที่ส่งจดหมายถึง หรือ แม้อาจจะทราบชื่อแต่ก็ไม่รู้จักกันมาก่อน ที่เรามักใช้คำขึ้นต้นว่า \"Dear Sir/Madam\" หรือ “To whom it may concern” เป็นต้น   ส่วนสองคำหลัง คือ Yours sincerely, Sincerely yours, สองคำนี้ทำให้คนสับสนอยู่บ่อยๆ ในความเป็นจริงก็คือ Yours sincerely นิยมใช้กันในฝั่ง UK แต่ Sincerely yours ใช้กับฝั่งอเมริกา โดยการใช้เหมือนกันคือ ใช้กับจดหมายที่เป็นทางการมาก แต่ว่าผู้เขียนรู้จักกับผู้ที่เขียนถึงในระดับหนึ่งแล้ว   Note: Yours sincerely หรือ Yours faithfully นั้นย่อมาจาก I am yours sincerely หรือ I am yours faithfully นั่นเอง   เป็นทางการ Sincerely,                อย่างจริงใจ, ด้วยความจริงใจ Best regards,          ด้วยความเคารพ Kind regards,          ความระลึกถึงด้วยความรักใคร่   กลุ่มคำลงท้ายนี้ยังใช้ในจดหมายทางการ แต่ไม่มากเท่ากับระดับแรก ผู้เขียนจะรู้จักกับผู้ที่เขียนถึงแล้ว มีความเป็นกันเองมากขึ้น สามารถใช้แทนกันได้ เช่น ใช้สำหรับจดหมายธุรกิจ หรือ อีเมล์ที่เราต้องการแสดงให้เห็นถึงความเป็นกันเองกับลูกค้า   ไม่เป็นทางการ With thanks,            ด้วยความขอบคุณ Best wishes,             ด้วยความปรารถนาดี Cordially,                   อย่างจริงใจ Warm wishes,          ด้วยความปรารถนาดีอันอบอุ่น Warm regards,         ด้วยความนับถือ Warmly,                    อย่างอบอุ่น Affectionately,         ด้วยความรักใคร่   กลุ่มคำลงท้ายนี้เป็นแบบไม่ทางการ ใช้กับผู้ที่เรารู้จักคุ้นเคยกันแล้ว สามารถเลือกใช้ได้ตามโอกาส สำหรับเพื่อนสนิท With love                 ด้วยความรัก Lots of love              รักมาก Lots of kisses           รักมาก (ให้ kiss ไปเยอะเลย) Take care                  ดูแลตัวเองนะ Keep in touch          ติดต่อกันไว้นะ Keep contact           ติดต่อกันไว้นะ Write back soon / Talk soon  แล้วจะเขียนมาใหม่ / แล้วคุยกันใหม่ Your friend               จากเพื่อนของคุณ Thank you                ขอบคุณ Always                      เสมอๆ (คิดถึง)   Tips : อยากได้อะไรที่กลางๆใช้ได้กับทุกโอกาสก็ใช้ “Sincerely” หรือ “Best regards” ได้ค่ะ บางครั้งเราอาจจะเห็นบางคนใช้คำย่อๆว่า “Regards” คำนี้บางคนบอกว่ามันจะดูไม่ค่อยสุภาพ ทางที่ดีเราก็เขียนแบบเต็มๆไปจะดีกว่าค่ะ   เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เรื่องคำลงท้ายจดหมายที่ StoryWeShare.com ได้รวบรวมมาฝากเพื่อนๆ รับรองว่าครบถ้วน ครอบคลุมทุกระดับของการเขียนจดหมาย ยังไงก็อย่าลืมฝึกใช้กันบ่อยๆ นะคะCredit Photo from : http://www.core-corner.com/Web/Main.php?stat=a_BisIucl

Views 19,154 
Complimentary Closing Complimentary Closing March 13, 2017 by

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะละเลยไม่ได้ในการเขียนจดหมายภาษาอังกฤษนั่นก็คือ การลงท้ายจดหมาย (Complimentary closing) เพราะการลงท้ายจดหมายที่เหมาะสมจะช่วยให้เนื้อความทั้งหมดนั้นดูสละสลวย กลมกลืน ...

Views 19,154 

WHAT'S NEW BY Member

กระจัดการะจาย กระจัดการะจาย June 25, 2015 by ไอ แอม

กระจัดกระจายเชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์เคยถูกแม่บ่น เรื่องวางของระเกะระกะ กระจัดกระจายไปทั่วห้องสินะคะ ถ้าเราจะพูดถึงความกระจัดกระจาย ไม่เป็นระเบียบ ภาษาอังกฤษจะใช้ว่า all over the place(ออล โอ’เวอร์ เธอะ เพลส)แปลว่า ...

Views 5,793 

ARCHIVED STORIES

  • thumb At the Bank

    ENGLISH FOR LIFE April 29, 2013 by Sasha

    At The Bank   เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นเรื่องจำเป็นค่ะ ถ้าเราต้องไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ แน่นอนว่าเราต้องไปใช้บริการของทางการเงินของธนาคารใด ธนาคารหนึ่งอย่างแน่นอน ...

    Views 7,317
    |
    Comment 0
    |
    Rating
    read more
  • thumb Agree or Disagree

    ENGLISH FOR LIFE April 13, 2013 by Sasha

    Agree or Disagree   สำหรับหัวข้อตอนนี้เรามาดูเรื่องของการตอบรับ ซึ่งเป็นการสนทนาที่ใช้บ่อยมากที่สุดก็ว่าได้ค่ะ ส่วนใหญ่แล้วการตอบรับนั้นก็มี 2 อย่าง คือ เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย หรือ Agree และ Disagree ...

    Views 25,237
    |
    Comment 0
    |
    Rating
    read more
  • thumb What’s the time?

    ENGLISH FOR LIFE February 14, 2013 by Sasha

     What’s the time?  วันนี้เรามาดูเรื่องของการถาม และบอกเวลาค่ะ โดยทั่วไปมีการบอกเวลาอยู่ 2 แบบ คือแบบ British English และ แบบAmerican English เรามาดูรายละเอียดกันนะคะ   ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนค่ะว่าภาษาอังกฤษเขาจะไม่นับเวลาเป็น 24 ชม. แบบคนไทย ...

    Views 36,489
    |
    Comment 0
    |
    Rating
    read more
  • thumb British English VS American English 3

    ENGLISH FOR LIFE February 13, 2013 by Sasha

    British English VS American English 3           ในตอนนี้เราจะมาดูให้ชัดๆว่า มีความแตกต่างในคำแต่ละคำอย่างไรในเรื่องของ Past participles, คำที่ออกเสียงเหมือนกันแต่เขียนต่างกัน และ คำศัพท์ที่ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำต่างกันค่ะ Past participles Infinitive British ...

    Views 6,454
    |
    Comment 0
    |
    Rating
    read more
  • thumb British English VS American English 2

    ENGLISH FOR LIFE February 13, 2013 by Sasha

    British English VS American English 2จากตอนที่แล้ว ยังความแตกต่างเล็กๆน้อยๆมากมาย ระหว่างภาษาอังกฤษแบบบริติช กับอเมริกันในแง่ของการใช้งาน เรามาดูกันเลยค่ะยกตัวอย่างเช่น คำว่า “billion” ที่แปลว่า พ้นล้าน อเมริกันมีเลขศูนย์ 9 ตัว แต่สำหรับบริติช ...

    Views 3,840
    |
    Comment 0
    |
    Rating
    read more
  • thumb British English VS American English 1

    ENGLISH FOR LIFE February 13, 2013 by Sasha

    British English VS American English 1 วันนี้เรามีหัวข้อที่น่าสนใจมาแชร์กัน คือ เรื่องความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษแบบบริติช กับภาษาอังกฤษอเมริกัน ถ้าเราเข้าใจได้ว่าความแตกต่างมีอะไรบ้าง ...

    Views 10,132
    |
    Comment 0
    |
    Rating
    read more
  • thumb Greeting in English in many way!!!

    ENGLISH FOR LIFE October 05, 2012 by Sasha

    สวัสดีค่ะ  วันนี้มีวิธีการทักทายหลากหลายวิธี มาให้ได้เรียนรู้กันค่ะ ทั้งรูปแบบที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ให้เราได้เลือกใช้ได้ในหลากหลายโอกาส มาดูกันเลยนะคะ General greetings (Formal) Hello!  แปลว่า  สวัสดีHow are you?  แปลว่า ...

    Views 6,648
    |
    Comment 0
    |
    Rating
    read more